เอาไรดี Blackberry หรือ iPhone หรือ Android

เป็นคำถามที่หลายๆคน มักมาถามผม หรือถามตัวเอง หรือถามเพื่อนรอบข้าง ยิ่งช่วงนี้ iPhone 4 กำลังจะออก ยิ่งทำให้คนเริ่มลังเล ช่างใจกันมากมาย จริงๆแล้วคำถามนี้ ต้องไว้ถามตัวเองมากกว่า ว่าเราใช้งานด้านไหน เพราะ 3 ค่ายนี้จริงๆมีทั้งดี และไม่ดี ในตัวเอง มี LifeStyle ที่แตกต่างกันไป ผมเองเป็นคนหนึ่งที่ใช้ทั้ง 3 ค่าย บ้าไหม 5555 บางคนเขาว่าผมบ้า แต่ก็ อิอิ ก็ชอบอะไรใหม่ๆ ทำไงได้

BlackBerry – ทุกวันนี้ Blackberry ในเมืองไทยคนใช้เยอะมาก ด้วยเหตุที่ราคาถูก แล้วคนไทยเป็นสังคมชอบ Chat อยู่แล้ว แล้วด้วย Look มันที่ดูเป็น Business ทำให้คนชอบถือ เพราะจะได้ดูเท่ย์ และในเมืองไทย ยอดขาย Blackberry นั้นแทรงหน้า iPhone ไปแล้ว สวนกับตลาดโลกจริงๆเลย

พร่ามมาก มาดูข้อดี และ ข้อเด่นๆของมันกันดีกว่า

1. PushMail

คำว่า Pushmail นั้นเราได้ยินกันมานานมากแล้ว แต่ชื่อเถิดครับ ไม่มีมือถือไหนทำได้ดีเลยสักก่ะอันเดียว เวลาเราสร้าง Account E-Mail ไม่ว่าบน Mobile อะไร เรามักจะเจอ Config นึงที่ถามว่าจะให้เช็คทุกกี่นาที นี่เขาไม่เรียกว่า Pushmail เพราะทุกกี่นาที ถ้าเราใช้แบบไม่ Unlimited มันก็จะต้องต่อ EDGE แล้วก็เช็ค แล้วก็แสดงว่ามี แล้วก็ปิด แม้มันช่างโง่สิ้นดี แล้วการ Alert ของแต่ละยี่ห้อที่ทำ Pushmail (หลอกๆ) ก็ไม่เคยมี Alert ที่ดีกับเราเลย ดังนั้น เราก็เลยมักไม่สนใจฟีเจอร์นี้ เพราะรู้สึกว่า ยังไงกรู ก็ต้องมาเปิดเครื่องอยู่ดี ถึงรู้ว่ามีอีเมล์มา

แล้ว Blackberry ทำไมทำได้ล่ะ ? : นี่แหละคือสิ่งที่มันไม่เหมือนใคร เพราะเวลาคุณใช้บริการกับผู้ให้บริการ มันจะมีที่เรียกว่า Blackberry Server เข้ามาเกี่ยวข้อง หรือ BIS อะไรนั้นแหละ โดย Server นี้ เวลาคุณเซตอีเมล์ มันจะส่งข้อมูลไปให้ Server นี้ว่าเรามีอีเมล์ Account ใหม่แล้ว แล้ว Server นี้ทำหน้าที่อะไร คือทำหน้าที่ดูดอีเมล์ของเราแทนเรา พออีเมล์มาปุ๊บ มันก็ Push ให้คุณเลยทันที ย้ำว่า Push หรือภาษาไทยเรียกว่า ยัดเยียด แก ไม่อยากได้ แต่ฉันจะให้แก เออ แล้วมันดียังไง ? เหตุที่ Blackberry ทำ Hardware – Software เอง ทำให้เขาเองก็เลยทำ LED Alert มาบน Blackberry ไอ้ไฟกระพริบๆ หรือ เสียงตีดิ้ง ตีดิ้ง ที่คุณได้ยินนั้นแหละ นั้นคือ แม้เครื่องอยู่ในกระเป๋าคุณหรือตรงไหน มันก็สั่นเสมือนมี SMS หรือมีคน Call มาให้คุณต้องดู นี่แหละ ความแตกต่างของ Pushmail แท้บน Blackberry ยิ่งเขียนยิ่งยาว พอก่อน

2. Blackberry Messager (BBM)

สิ่งนี้แหละ โดนใจวัยรุ่น แม้ iPhone จะทำ Ping Chat ออกมา แม้ Andriod จะออก myHTC ออกมา Chat กัน ก็ตามไม่ทันซะแล้ว เพราะว่าอารยธรรม BBM มันกระจายกันไปมาก ถามว่ามันดีอย่างไร จริงๆแล้วมันก็เหมือนโปรแกรม Chat ทั่วไป แต่พอมันผนวก เข้ากับ Blackberry Server แล้วมันเลยเทพขึ้นมาซะงั้น เพราะ LED Alert , Sound Alert มันทำให้เราทราบถึง Message เพื่อนเราส่งมาให้เราได้ทันที

BBM ก็คือโปรแกรม Chat ขนาดเล็ก ที่คนชอบเพราะมันเป็น Chat ที่ Private เพราะการเพิ่มกันใน List ไม่ใช่จะเพิ่มกันได้เหมือน MSN แค่คุณมีอีเมล์แล้วเพิ่มกัน ไม่ใช่ล่ะ คุณจะต้องมี PIN หรือเจอหน้ากันเปิด QR-Code ให้ยิงกัน

BBM ทำให้คุณสนุกด้วยการเพิ่มกลุ่มของคุณเอง ขึ้นมา กลุ่มนึงไม่เกิน 30 คน แล้วก็ใส่เพื่อนเราไปในกลุ่มต่างๆ ในกลุ่มทำอะไรได้บ้าง ในกลุ่ม Chat กันได้เหมือน Forum เล็กๆ ในกลุ่มม Share รูปกันได้ โอ้นี่แหละ ทีเด็ดเขาเลย เพราะว่าเราจะยิงรูปที่เราเห็นไม่ว่าจากที่ไหนที่เราอยู่ ยิงให้เพื่อนเราดูได้ โดยเฉพาะสาวๆ ชอบเชียว เวลาไปเลือกชุดที่ Platinum ก็ถ่ายซะ แล้วก็ Share ถามเพื่อนว่าสวยไหม 55555 โอ้ย มันกันไปเลยทีเดียว หรือ หนุ่มๆก็ Share รูปสาวๆ ที่บังเอิญเดินเจอ หรือ ครอบครัวก็ถ่ายรูปอาหารมา Share กันซะงั้น ก็จะมี Topic คุยกันตลอดเวลา ทำให้เพื่อนสนิท ยิ่งสนิทไปกันใหญ่ เพื่อนที่ไม่ค่อยได้คุยกัน ก็เหมือนอยู่ใกล้กัน มีคนบอกกับผมว่าอนาคต Facebook จะเป็นกลุ่มเพื่อน แต่ BBM จะเป็นกลุ่มเพื่อนสนิท เพราะบางทีการ Post Picture ของเรานั้น เวลาใน Facebook เราก็อยาก Share ให้เพื่อนเราดู แต่ต้องยอมรับว่า Facebook ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่เพื่อน มันยังมีเพื่อนของเพื่อน และมันไม่ Private เท่าไร BBM เลยโด่งดังในหมู่คนไทย ที่ชอบ Mouse มัน

3. Facebook / Twitter

พอระบบ Alert เขาดี กลายเป็นพวกนี้ก็เลยดีไปด้วย เวลามีคนมา Comment เรา หรือเราไป Comment ไว้แล้วมีคนมาตอบ มันก็ Alert เราเสมือน Pushmail เลย ทำให้ทันใจ จะสังเกตุเพื่อนเราที่ใช้ BB สิ มันตอบ Facebook ไวมาก เหอะๆ เสมือนว่ามันไม่ต้องทำงานทำการหรือไง ทำไมตอบไวขนาดนี้

4. Keyboard Thai

สำหรับผม ใช้มา ผมว่า Blackberry นั้น มี Keyboard ที่พิมพ์ได้ง่ายสุด ทั้งไทย และ อังกฤษ สำคัญคือ ไทยก็ไม่ต้องซื้อด้วย แล้วไม่ว่าแป้นทีคุณได้มาเป็นภาษาอะไร คุณก็พิมพ์ไทยได้ เพราะอยู่ที่เลือกไว้ข้างใน แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นว่าคนไม่ค่อยทำกันก็คือ การ Sync ลง Firmware ใหม่ แล้วเลือกเอา Keyboard อื่นๆออกไป เช่น จีน ญ๊่ปุ่น เกาหลี หรือรวมไปถึง อังกฤษ UK เพราะว่าในเครื่องเป็นอังกฤษ US แต่ถ้าคุณไม่ต่อคอมแล้วลง Firmware ใหม่ ก็จะตัดออกไม่ได้ ทำให้เวลาเราเปลี่ยนน Font ของ BB นั้นได้ช้า กดแล้วต้องมาเลือกว่าเอาภาษาอะไร ถ้ามีแค่สองภาษา มันก็จะเหมือนคอมพิวเตอร์เลยคือ กดแล้วเปลีย่นเลย ทำให้ไวมาก

สำหรับโปรแกรมอื่นๆ สำหรับผม ผมถือว่าเฉยๆนะครับ เพราะว่าความสามารถ Blackberry นั้นโดยโปรแกรมอื่นๆ แล้วมันสู้ iPhone ไม่ได้ ด้วยความที่จอมันไม่ Touch Screen มันก็ทำให้คุณสมบัติหายไปเยอะ แล้วจอ TouchScreen มันเองก็ทำมาได้ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น แล้ว Software อื่นๆบน Blackberry นั้นก็น้อยกว่า iPhone มหาศาล 10,000 App พึ่งจะฉลองกันไป แต่ iPhone เขาปาไป 2 แสนแล้ว

iPhone มีมือถือที่ออกมาทำให้เกิดความฮือฮาในวงการมาก เพราะเป็นเครื่องแรกแทบจะบอกว่าของโลก ก็ว่าได้ที่ทำระบบ TouchScreen โดยใช้ Finger ได้ดีมาก ถึงตอนนี้ก็ยังดีที่สุด ตอนเปิดตัวจำได้ว่า คนไม่คิดว่า Apple จะทำออกมาได้ดี แต่สุดท้ายออกมา ก็ถือว่าสุดยอด สร้างยอดขายถล่มถลาย และเราก็คงไม่เคยคิดว่า คนจะใช้ iPhone มากขนาดนี้ ในเมื่อแต่ก่อนเราก็ Nokia Nokia กันมาโดยตลอด เลยออกมาเป็น SmartPhone เทพขึ้นมาด้วย Finger Tourch Screen นั้นเอง

ข้อดีของ iPhone

  1. ระบบหน้าจอที่สุดยอด : ต้องยอมรับว่า หน้าจอของ iPhone และระบบ TouchScreen นั้น เจ๋งที่สุดในบรรดาคู่แข่ง แม้ Android จะมีความพยายามอย่างไร หรือ Blackberry ก็พยายามทำ Storm หรือทำ Torch ออกมา ก็ยังสู้ไม่ได้ เป็นอะไรที่ สาวก Android ก็คงเถียงไม่ได้ ได้แต่กำปั่นทุบดินว่า “มันทำให้ชีวิตดีขึ้นตรงไหน” แต่ก็นั้นแหละครับ ต้องยอมว่าว่า มันเป็นจอที่ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ด้วยระบบสัมผัสด้วยนิ้วมือเรา และความคมชัดที่ iPhone 4 ที่ออกมามีความคมชัดมากๆ
  2. Application ที่เยอะมาก : iPhone หรือ iOS นับว่ามี Application เยอะที่สุดในตลาด ถึง 250,000 ในล่าสุด และก็คงเถียงไม่ได้ว่า Apple ออก iPhone มาก่อนใคร มีกลยุทธทางการตลาดที่ดี มีระบบ AppStore ที่ดี ที่สร้างกำไรให้กับนักพัฒนาได้เป็นกอบเป็นกำ ขนาดบางบริษัท เปิดมาเพื่อทำ Application สำหรับ iPhone โดยเฉพาะ ก็มี ทำให้ Application ที่ออกมานั้นมีปริมาณมาก และมีคุณภาพ เพราะ App ส่วนใหญ่ไม่ฟรี ทำให้นักพัฒนาก็ออกมาอย่างดีเช่นกัน แต่ก็น่าเสียดายที่ข้อจำกัดของการ Approve ใน Appstore นั้นทำให้เราเสีย App ดีๆไปด้วยเหมือนกัน
  3. กล้องคมชัด VDO HD : สิ่งนี้ทำให้ผมอยากได้ iPhone 4 ขึ้นมาด้วยเหตุที่ กล้อง iPhone 4 มีความคมชัดมาก ด้วยการที่มี Software เข้ามาช่วยสำหรับ iOS 4.1 และยังถ่าย VDO แบบ HD ได้อีกด้วย แม้จะไม่ Full HD แต่คุณสมบัตินี้ บวก กับ หน้าจอที่ชัด ก็ทำให้มันเลยดูเข้ากันได้อย่างดีทีเดียว มีนิตยสารเล่มนึงของ Mac ในต่างประเทศ ใช้ภาพที่ถ่ายจาก iPhone 4 แบบไม่ปรุงแต่งอะไร ขึ้นปกเลย ชัดได้ขนาดนั้นเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก ซึ่งผมก็ได้เห็นกับตามาแล้ว กับการถ่ายจาก iPhone 4 , Bold 9700 , Android Desire ปรากฎว่า iPhone 4 กินขาดจริงๆ แต่ผมก็ยังแอบเชียร์ Nokia N ที่ผมเคยใช้ว่ากล้องมันก็สวยเช่นกัน  ดังนั้นฟีเจอร์นี้ต้องบอกว่ากินกันไม่ขาด เพราะอยู่ที่ใครใส่เลนต์อะไรมา

นี่เป็น 3 คุณสมบัติที่ทุกคนยอมรับ แล้วยังมีคุณสมบัติอีกมากที่เป็นข้อดีของมัน ที่เกิดจากการมี Application ที่เยอะ + กับการ Touchscreen ที่ยอดเยี่ยม + กล้องที่ชัด ทำให้ 3 ประสานนี้ทำงานได้อย่างลงตัวจริงๆ

แล้วข้อเสียของมันล่ะ มีบ้างไหม โอ้ มีดี ไม่มีเสียเลย ก็คงไม่ได้อ่ะนะ ข้อเสียของ iPhone 4 ทุกคนก็คงทราบๆกันมาดี iPhone มีประวัติอันยาวนานตั้งแต่ 2G 3G 3GS เจอเพื่อนใช้มาหลาย Generation แล้ว ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันดี แต่ มันเป็นโทรศัพท์ที่ห่วยมาก เพราะ กรูยืนอยู่ มองดูมันอยู่ มีคลื่นอยู่ แต่คนโทรเข้ามาไม่ได้ โอ้ ปัญหานี้คุ้นๆ เหมือนสมัย Windows Mobile Phone O2 เลย นี่แหละครับ ทำให้หลายๆคนเซง พอออก iPhone 4 มา ก็ต้องใส่ปลอก เพราะไม่งั้นสัญญาณหาย แต่สัญญาณหายนั้นจะต้องอยู่ในที่อับสัญญาณจริงๆนะครับ มันจะหายไปอย่างเห็นได้ชัด ผมเป็นคนนึงที่ไม่ชอบใช้หน้าจอ Touchscreen โทรศัพท์ เพราะแก้มอันอวบอิ่มของเรา มีโอกาสไปโดนปุ่มวางได้ แต่ iPhone ผมไม่ทราบนะไม่เคย ไม่เคย แต่ Android ผมนี่เป็นบ่อยมาก เหอะๆ ถ้าใครใช้ iPhone ผมเชื่อว่าคุณใช้โทรศัพท์ 2 เครื่องอยู่แล้ว ลองเซต Forward ดูหากไม่มีสัญญาณดูก็อาจจะพบบ้าง ปัญหานี้พบ Feedback มากกับคนที่ใช้โทรศัพท์เยอะๆ เพราะจะโดนต่อว่าประจำว่า โทรหาเธอ หรือเขา ยากจริงๆ แต่ถ้าคุณมี LifeStyle ทีไม่ได้ซีเรียสกับโทรศัพท์มาก เป็นผู้บริหาร มีหลายเบอร์ คนโทรหาไม่ติดไม่เป็นไร ก็ดีครับ iPhone 4

บทสรุป iPhone

ผมอยากเขียนบทสรุปดังนี้ว่า หากคุณเป็นคนชอบความบันเทิง เล่นเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง ถ่ายรูป ไม่ชอบ Chat ไม่ติด E-Mail โทรศัพท์พอจะก๋องได้ไม่ซีเรียส นี่แหละครับ โทรศัพท์ของคุณ iPhone เลย ส่วนถ้าคุณไม่ชอบอย่างข้างบน ก็แนะนำว่า มองหาตัวอื่นเถิดครับ

 

ที่มา: 7Boot

ใส่ความเห็น

