รู้จัก EPUB สำหรับสาวก E-Reader มือใหม่

ต้อนรับก่อนจะถึงปี 2011 สำหรับเตรียมพร้อมกับยุคแห่งสงคราม Tablet ที่จะเกิดขึ้นแน่นอน กับอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ LifeStyle และ Techology อย่าง iPad, Samsung Galaxy Tab, Welcom A800 Andriod หรือ BlackBerry Playbook ไปจนถึง Slate และ E-Reader ต่างๆ ที่พร้อมถาโถม เข้ามาเป็นตัวเลือกให้แก่เรา ย้อนกลับมามองถึงต้นทาง ของจุดประสงค์ของเหล่าบรรดา Slate หรือ E-Reader ทั้งหลายนั้น หากอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่มีเนื้อหา หรือ Content แล้ว Tablet หรือ E-Reader ที่อยู่ในมือของเราก็คงไม่ต่างจาก จานพลาสติคร่อน หรือ ของเด็กเล่น ที่สามารถเปิดไฟได้ ไฟล์เนื้อหา หรือ Content ที่ขึ้นชื่อมาตั้งแต่ไหนแต่ไร อยู่บนมาตรฐานของ ADOBE แบบผูกขาดอย่างไฟล์นามสกุล PDF ที่เรารู้จัก แต่ครั้งนี้ผู้เขียนจะเข้ามาแนะนำหนึ่งในตัวจัดการเนื้อหา หรือ Content ที่มีประสิทธิภาพ และ เป็น กุญแจสำคัญของ E-Reader ในปัจจุบัน อย่าง EPUB นั้นเอง

E-Reader กับมาตรฐาน EPUBE-Reader กับมาตรฐาน EPUB

 

หากให้พูดถึงไฟล์ EPUB จะเห็นว่าเป็นชื่อที่ไม่เป็นทางการ (หรือเปล่า?) ที่พูดชื่อนี้กันอย่างติดปากไปถ้วนหน้าเพราะคำว่า EPUB นั้นมันจำง่าย แล้วทราบหรือไม่ว่า EPUB นั้นจริงๆแล้วย่อมากจาก Electronic Publication ซึ่งจะเรียกมันว่าเป็นมาตรฐานของ E-Book ที่ไม่มีลิขสิทธิ ไฟล์ของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่จะทำงานผ่าน E-Reader ได้นั้นต้องมีรูปแบบ นามสกุล ของไฟล์เป็น .epub คาดหวังจะให้เป็นมาตรฐาน e-Book แบบเปิด ซึ่งมีรูปแบบของหนังสือหรือการแสดงหน้าจะไม่คงที่ (Reflow Able) ลักษณะของ EPUB จะเป็นลักษณะคล้ายการบีบอัดแฟ้มข้อมูลเหมือนการทำไฟล์ Zip เนื้อหาภายในที่ถูกพัฒนาด้วยมาตรฐาน ePub อยู่ในฟอร์แมต XML ที่มีส่วนขยายเป็น .epub และควบคุมการนำเสนอผลด้วย CSS รองรับ META

ทุกวันนี้จะพบว่า E-Reader จะสนับสนุนไฟล์ ที่มีรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลที่ใช้จัดเก็บหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีอยู่หลายรูปแบบ หากตัวที่ได้รับความนิยมที่สุด ก็คงจะเป็น .pdf ของค่าย Adobe ดังที่กล่าวไว้แล้ว เบื้องต้น รูปแบบเนื้อหาของ pdf นั้น เป็นการจัดว่างอย่างคงผ่าน Tool หรือเครื่องมือการจัดหน้า อย่าง Adobe InDesign หรือ Tools อื่นๆ ซึ่งหากได้ทำการ Compressed ไฟล์ไปแล้ว จะไม่สามารถปรับ หน้าเพจของเอกสารให้เข้าและพอดีกับขนาดของจอแสดงผล ของเครื่องอ่านได้ในบางเวลาแต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้ใช้ได้ดีกว่าเดิมมาก ขึ้น

จัดการ ตำราและเอกสารแบบเดิมจัดการ ตำราและเอกสารแบบเดิม

ทุกวันนี้ในปัจจุบันเราไม่อาจที่จะปฏิเสธได้ว่าระบบเทคโนโลยี ล้ำสมัย ได้เข้ามามีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น E-Book ก็คือหนึ่งใน นวัตกรรมที่เกิดขึ้นมา และได้รับการยอมรับมากขึ้น นั่นหมายความว่าไฟล์เอกสาร บทความ นิยาย นิตยสาร จะถูกเปลี่ยนรูปแบบให้มาอยู่ในรูปแบบอิเล็คทรอนิค

ประโยชน์ที่เราจะเห็นได้ชัดเจน ของรูปแบบเอกสาร หรือ บทความ E-Book นี้ เกิดการกระจายและสร้างรายได้ ในรูปแบบ ออนไลน์ และหากมีการเผยแพร่ในระบบเครือข่าย อินเตอร์เน็ท หรือ มีบริการที่รองรับ การเลือกอ่าน E-Book เหล่านี้ผ่านเครือข่าย จะสามารถลดความต้องการทรัพยากรกระดาษ และ ใช้งานระบบการจัดทำเอกสารที่ต้องบันทึกบนกระดาษ แบบเดิมในแต่ละหน่วยงานลดลง

ใส่ความเห็น