สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจกาแฟ “กาแฟ มันก็เหมือน ชีวิตคน อาจมีขมบ้าง หวานบ้าง แต่ที่แน่ๆ กลิ่นของมันยังคงหอมไม่เคยจืดจาง”

วันนี้คุยถึงเรื่อง “สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ กาแฟ” เพราะถ้าคุณมีแผนการตลาดที่ดี มีการเตรียมตัวที่ดี ธุรกิจกาแฟของคุณก็จะไปได้ดีแน่นอน ธุรกิจนี้ถึงแม้บางครั้งอาจจะมีการชะลอตัวของกลุ่มลูกค้า หรือของตลาดอยู่บ้าง แต่ยังคงมีอนาคตที่ดีต่อไปแน่นอน ไม่เช่นนั้น กาแฟยี่ห้อดังๆ จากต่างแดน คงยกทับกลับบ้านกันไปแล้ว

เรามาดูประเภทของธุรกิจ กาแฟ กันดีกว่า

  • ธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็ก แบบชงขายในช่วงเช้าๆ หรือกาแฟโบราณ (ใช้เงินลงทุนไม่มากนัก)
  • ธุรกิจร้านกาแฟสด เป็นธุรกิจขนาดกลาง และสามารถทำเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้ แล้วในขณะนี้ กำลังเป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน
  • ธุรกิจผลิดกาแฟสำเร็จรูป เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ (สำหรับผู้ที่มีทุนมาก)
  • ธุรกิจผลิดกาแฟกระป๋อง เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ และเป็นธุรกิจที่เพิ่มมูลค่าของสิ้นค้า (เหมาะสำหรับผู้ที่มีทุนมาก)

สิ่งสำคัญในการทำร้านกาแฟ

  • จุดหลักที่ผิดพลาดไม่ได้ คือ การวิเคราะห์ยอดขาย คุณต้องวิเคราะห์และคำนวณยอดขายให้เป็น ห้ามขาดการคำนวณยอดขายที่จะขึ้นหรือลง ในช่วง 1 อาทิตย์ และ 1 เดือน เพื่อที่เราจะได้เก็บไว้ดูเป็นสถิติของร้าน สิ่งนี้จะช่วยในการวางแผนธุรกิจของร้านคุณเอง การทำธุรกิจกาแฟ คุณต้องให้ความสำคัญกับทำเลเป็นอันดับแรก ทุกวันนี้ยังมีทำเลดีๆ ซ่อนอยู่ มันขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองเห็น เช่น โรงพยาบาล คุณจะได้ลูกค้าอีกมากเลยที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น คุณหมอ หรือคุณพยาบาล แถมญาติผู้ป่วยที่มาเฝ้าไข้ คุณอาจจะมีรายได้ต่อวันมากกว่าที่คุณคิดก็ได้
  • ราคาต้องเหมาะสม ในการตั้งราคาอย่าเอาเปรียผู้บริโภคมากเกินไป ถ้าคุณใช้กาแฟดีจริงๆ ชนิดที่ว่ามาจากบราซิลและคุณตั้งราคาสูงกว่าร้านกาแฟอื่นก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าคุณใช้กาแฟผสม หรือหลอกลูกค้า เราก็ว่าไม่ดีนะ อย่าคิดว่าลูกค้าไม่รู้ เพราะกาแฟพันธุ์เดียวกัน ชนิดเดียวกัน แต่ถ้าปลูกคนละที่ ก็จะมีกลิ่นกาแฟที่ไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นคอกาแฟจะรู้เรื่องนี้ดี

ในปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคหันมาดื่มกาแฟคั่วบด แทนกาแฟผงสำเร็จรูปกันมาก ขึ้น ดังที่เราจะเห็นได้ว่า เวลานี้มีร้านกาแฟเกิดขึ้นอย่างมากมายหลายร้าน คุณต้องจดจำสิ่งสำคัญเหล่านี้ให้ดีนะ เพราะธุรกิจทุกอย่างต้องมีฐานที่ดี ถ้าไม่เช่นนั้นแล้วจะล้มได้โดยง่าย

 

ใส่ความเห็น